Trang

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

TÌNH QUẾ LÂM TRONG CÁC THẾ HỆ (bài gửi ban biên tập K5)

Tôi cũng chẳng nhớ  một cách chính xác là trong hoàn cảnh nào và vào năm nào mà tôi, Tuyết Minh, Nữ Hiếu lại nhận nhau là chị em, chỉ còn nhớ hồi học ở Quế Lâm Hiếu là một cô bé rất đáng yêu, mẹ Hiếu viết thư sang, Hiếu hay cho chúng tôi đọc, trong lá thư nào bà cũng nhắc câu “con gái bé bỏng của mẹ”. Tôi được biết hồi còn nhỏ Hiếu bị bệnh lao xương nên chân yếu phải bó bột nhiều năm và phải có sự chăm sóc của mẹ, nên đi xa nhà thế này bà rất lo cho Hiếu. Đọc những lá thư của bà gửi  thấy thương Hiếu, đôi lần bà cũng viết thư cho tôi và Tuyết Minh vì biết chúng tôi thân với Hiếu, nhắc nhở chúng tôi phải đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi kết nghĩa chị em với Hiếu, chăm sóc Hiếu như đứa em gái của mình.
Trong 3 chúng tôi Tuyết Minh nhiều tuổi hơn cả, nhưng Minh và tôi lại đồng hương, hai gia đình quen nhau từ trước nên chúng tôi là bạn, chỉ có cô em Nữ Hiếu là bé bỏng hơn cả nên là em, thế là từ đó chúng tôi coi nhau như chị em, có niềm vui nỗi buồn gì cùng chia sẻ với nhau.
Học hết lớp 7, Trường Quế Lâm cho chúng tôi về Việt Nam thăm gia đình, bố mẹ Hiếu giữ Hiếu ở lại nhà, tôi và Tuyết Minh về Nam Ninh học lớp 8. Tuy nhận nhau là chị em như vậy, vẫn còn có chút e ngại, đôi khi giấu giếm tình cảm của mình.
Năm 1958 trở về Việt nam, chúng tôi mỗi đứa một nơi, tôi và Nữ Hiếu ở Hà Nội, nhưng hai trường khác nhau, tôi học trường Chu Văn An, Hiếu học trường Trưng Vương, còn Minh về Phú Thọ học trường Hùng Vương.
Học xong Phổ thông, tôi và Minh được gọi đi học Nga văn để đi Liên Xô học Đại học, Hiếu không đi vì nhà đã có chị đi rồi, một lần nữa chúng tôi lại xa nhau. Sang Liên Xô tôi học ở Mascova, Minh học ở Leningrat, chúng tôi luôn viết thư cho nhau, nhưng thời đó thư từ khó khăn lắm, cứ sau 15 ngày gửi đi mới nhân được, như vậy cả tháng sau mới có phản hồi.

Sau khi tốt nghiệp đại học tôi về Hà nội làm việc tại Xí Nghiệp Bánh kẹo Hải Châu, thỉnh thoảng tôi đến thăm gia đình Hiếu. Tôi không kể về Tuyết Minh vì chúng tôi là bạn thân, hai gia đình đều coi chúng tôi là con rồi, hơn nữa Tuyết Minh công tác tại Hải Phòng ít có điều kiện gần gũi chăm sóc nhau. Ở đây tôi chỉ kể riêng về cô em Nữ Hiiếu:
Điều làm tôi nhớ nhất là khi tôi sắp lấy chồng, tôi đến thưa chuyện với mẹ Hiếu (bố Hiếu thường đi làm về muộn lắm, có khi lại đi công tác xa nữa), bà hỏi tôi: "con có cần gì mẹ giúp không? Có cần vải may chăn không? có cần bánh kẹo không?”. Tôi ngập ngừng chưa dám trả lời, bà nói luôn : “Thôi để mẹ mua cho mấy thứ”. Thế là bà vào cửa hàng Giao Tế mua ngay cho tôi một chiếc vỏ chăn rất đẹp. Chắc là bà biết tôi làm ở Xí Nghiệp Bánh Kẹo nên không mua bánh kẹo nữa.  
Chúng ta ai cũng nhớ cái năm 1967 ấy khó khăn lắm, để chuẩn bị cho một đám cưới cái gì cũng phải tem phiếu. Muốn may môt cái vỏ chăn phaỉ tốn 10 mét vải, trong khi đó cán bộ chỉ được phát phiếu có 5 mét mỗi năm thôi. Tôi không quên được hình ảnh của bà, một người phụ nữ sinh ra trong một gia đình quý phái giầu có như thế mà lại chu đáo, chăm chút các con tỷ mỉ đến vậy, kể cả con nuôi nữa. Bà lúc nào cũng dịu dàng cởi mở khiến tôi chẳng e dè gì cả, hay tâm sự với bà như với mẹ mình. Thật tiếc khi bà mất, tôi đang ở xa không về tiễn đưa bà tới nơi an nghỉ cuối cùng được. Tôi thấy ái ngại, cứ hẹn với Hiếu là khi nào đi thăm mộ mẹ nhớ cho chị đi cùng mà mãi chưa thực hiện được!

Đấy là nói về tình cảm của các bậc cha mẹ, còn chúng tôi thì sao? Hiếu là một người chu đáo giống như mẹ. Gia đình tôi có việc gì liên quan đến bác sỹ là Hiếu có mặt. Nhớ khi mẹ chồng tôi bị tai biến, nghe tôi gọi, Hiếu đến ngay, mặc dầu hôm đó trời mưa to gió lớn. Kể cả hôm bà mẹ hai của tôi mất, tôi cũng gọi cho Hiếu nhờ đưa bà vào nhà lạnh của bệnh viện 108 là Hiếu thực hiện ngay. Đến khi tôi bị co thắt động mạch vành phải đi nong, Hiếu liền bảo với cháu Lân Hiếu (con trai của Hiếu) phải kiểm tra cho tôi thật cẩn thận. Khi có quyết định mổ thì đúng dịp cháu Hiếu sắp phải đi công tác nước ngoài, Hiếu còn nói: ”Con  hoãn hoặc đổi lại để chữa cho bác cẩn thận, chẳng may có gì xảy ra, mẹ không biết nói thế nào với bác trai và các anh chị bên nhà đâu!”. Câu nói đó của Hiếu, mỗi khi tôi kể lại với bạn bè là nước mắt lại ứa ra! Cảm động vì Hiếu coi tôi như người chị ruột thịt của mình. Vừa rồi tôi bị đi mổ nạo gai khớp gối, Hiếu đưa cho tôi một chiếc nạng, sau đó lại đưa chiếc thứ hai. Tôi định đi mua đôi khác để trả cho Hiếu, Hiếu nói ngay: "Chị cứ dùng đi em không dùng đến nữa, mua làm gì! Khi nào em cần sẽ mua sau cũng được”. Chồng tôi và các con tôi rất tôn trọng tình cảm đó nên hội Quế Lâm đến nhà, mọi người đều rất nhiệt tình.

Không phải chỉ riêng đối với tôi Hiếu ân cần như vậy mà với tất cả chúng ta, bất cứ ai cần sự giúp đỡ đều được Hiếu sẵn sàng như Phạm Quốc Anh ở khối 6, Đỗ thế Hùng ở khối 3, Thái Dũng và nhiều bạn khác nữa.
Tôi kể câu chuyện này ra để chúng ta cùng tự hào về những người bạn Quế Lâm đã đem những tình cảm chân thành của bản thân mình truyền sang cho các thành viên trong gia đình, khiến những người đó cũng yêu quý chúng ta như người thân.
Còn gì vui sướng hơn chúng ta là một đại gia đình không thể thiếu nhau!
Lệ Thủy           

15 nhận xét:

  1. Hoan hô Thủy đã viết bài!
    Cứ tiếp tục phát huy nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Trâm đã đọc bài của Thủy từ chiều, giờ có sửa sang rõ ràng hơn. Bọn mình ở bên ấy xa gia đình, vắng cha mẹ nên rất quý tình bạn. Thủy có 3 người bạn thân, còn các bạn khác hầu hết đều có những người bạn tri kỉ. Chúng ta đã sẻ chia với nhau tất cả, chuyện học hành, chuyện gia đình, nỗi nhớ mẹ cha... Đặc biệt tình bạn Quế Lâm đã theo chúng ta cả đời nhỉ.
    Cố gắng giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là đôi chân nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Các chị có tình bạn, tình chị em thật cảm động. Em đọc mà không sao cầm được nước mắt...chị à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thu Giang à!Chị không thể quên được hình ảnh của em được Bác Hồ ôm hôn cùng Minh Châu,nên hôm gặp em ở Trường Đại Học KTQD( hồi chị còn đi làm,công ty chị có buuổi thi thể thao ở đấy)chị nhận ra em ngay.Cô em vẫn xinh đẹp bé bỏng như ngày nào,bây giờ em lại tham gia blog với lớp chị vui quá ,em có những bài thơ rất hay, tiếc rằng chị không giỏi thơ nên không bình được,thông cảm nhé .Chúc em mọi điều tốt lành nhất

      Xóa
  4. Thủy là người rất giầu tình cảm với bạn bè, luôn giúp đỡ khi bạn cần gì. Tôi biết ơn Thủy và cả gia đình Thủy đã giúp tôi trong lúc khó khăn, ba Thủy coi tôi như con gái, tôi rất cảm động. Cái tình cảm QL này nó kỳ lạ lắm, muốn dấu cũng chẳng được. Vừa rồi D.Khắc bị bệnh nặng, nhưng K nhất định không cho các bạn biết vì sợ chúng mình lớn tuổi hết rồi lại phải lo lắng cho bạn thì khổ thêm. Mặc dù K nói thế, nhưng trong lòng tôi cứ bồn chồn và quyết định báo cho Q.Trung, thế là ngay lập tức các bạn đều biết, tôi bị K trách móc. Riêng Thủy đã nhiều lần ĐT cho tôi và nói tôi thông báo ngay cho Thủy, nếu K có tin gì mới. Tôi viết hơi dài dòng chỉ để nói lên tình cảm của những con người QL quan tâm đến nhau như thế nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương ơi!Chúng mình có nhiều kỷ niệm lắm. Có nhớ lần đi dã ngoại ở ngoai ô Matscova không? Đi xuyên rừng mà chả biết đi về đâu,hái nấm ăn,ngủ đêm trong rừng, các bạn trai thì canh cho bọn mình ngủ, rồi nghêu ngao hát. Thế rồi về Việt Nam có những đêm nói đủ thứ chuyện, cũng có lúc giận hờn, cũng có khi tri kỷ, thế mới là con người Bây giờ chúng mình đã ở sườn dốc bên kia rồi, gặp nhau vẫn tíu tít, tranh nhau nói Hãy giữ mãi như tình cảm tốt đẹp đó

      Xóa
  5. Lệ Thủy ,Tuyết Minh và G đã ăn thề với nhau ở QL nhưng khi về nước mỗi người một nơi;L.Thủy ở HN ,T.Minh về Phú Thọ,G về Hải Dương,năm 1959 bố G lên HN công tác,khi nào lên thăm bố ,G đều đến thăm L.Thủy,thỉnh thoảng đến thăm Thanh Mai nhưng chẳng lần nào gặp.Từ ngày lập gia đình,hoàn cảnh kinh tế cua G rất khó khăn,lại làm việc trong môi trường toàn axit và chất độc nên sức khỏe bị suy xụp,G luôn mặc cảm với bạn bè,thường tránh mọi người,nhất là những người có chức quyền.L.Thủy mấy lần tìm,G đều không gặp,sau này lúc nào cần giúp gì ,T không bao giờ từ chối ,nhiều lúc T biết G khó khăn tự động mang tiền đến cho vay và luôn hỏi han đến hoàn cảnh của G,T.Minh,L.Thủy,N.Hiếu,T,Mai ,T.Hiệu,Kh.Phi M.Tâm,B,Ngân là những người bạn luôn quan tâm đến G và sẵn sàng giúp đỡ,G rất tự hào đã có những người bạn không chỉ cùng vui vẻ và đã cùng nhau trong hoạn nạn.Cảm ơn các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gương ơi!Nếu kể về tình bạn của chúng ta thì có nhiều điều chúng ta đáng tự hào lắm. Thủy luôn nghĩ rằng nếu có điều kiện mà không giúp người khác, nhất là bạn của mình thì sau này không có điều kiện nếu muốn giúp cũng không làm được. Do đó Thủy làm là tự giác thôi.Giữa Thủy, Minh và Gương chúng ta đã đặt tên cho nhau nữa cơ mà, có nhớ không. Song chúng ta cũng có những cái thiệt thòi là gia đình chúng ta ở xa nhau qua vì vậy mà các cụ ít được tiếp xúc với các con và không có điều kiện để các con thể hiện bổn phận của mình.Chỉ có một khẳng định là :Tình Quế lâm là bất diệt

      Xóa
  6. Lâu lắm rồi mới được đọc bài LT viết. Tình cảm của chúng mình không hiểu sao nó gắn bó thế ? Có lẽ thời của chúng ta cái quí nhất của con người là tình cảm. Cha mẹ bạn thường chúng ta cũng yêu quí, kính trọng như cha mẹ mình. Thời chúng ta hay kết nghĩa với nhau, các cụ cũng hay nhận chúng ta là con và coi chúng ta như con đẻ thật. TN rất trân trọng các cụ thời của chúng ta. Cám ơn LT đã viết bài này cho thế hệ mai sau biết chúng ta là ai, cha, mẹ chúng ta là ai. Chào !

    Trả lờiXóa
  7. Lâu lắm rồi Thủy mới gặp Tuấn Nga tại nhà của mình, Thủy dạo này lười vào blog lắm,nguyên nhân không chỉ huy được cái chân,bây giờ đi lại toàn phải nhờ đôi nạng trợ giúp,nhiều khi cũng thấy chánvì mình là chân chạy mà, thích tham gia du lịch thế mà dạo này đành chụi .Nga nói đúng lắm, thế hệ của chúng mình coi nhau như anh chị em ruột thịt vậy, bạn cần là giúp rất vô tư, bây giờ Thủy vậy dậy các con mình là:- Phải biết quan tâm đến người khác, không được sống ích kỷ.

    Trả lờiXóa
  8. Thủy ơi, Trâm đã đọc những chỗ Thủy góp ý trong bài thơ rồi. Trâm định sửa nhưng không được Thủy ạ, dù một từ, một câu hay một đoạn... cũng không chữa vào được. Phải để một dịp khác vậy. Trâm sẽ nhớ, cảm ơn Thủy nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Thủy đã có một bài viết rất hay, có lẽ vì Tình Quế Lâm quá sâu nặng đã thôi thúc khiến Thủy phải viết ra để chia sẻ với mọi người. Thủy là người sống rất tình cảm, luôn quan tâm giúp đỡ mọi người, quan hệ của Thủy rất rộng rãi. Mình rất cảm phục và thèm được như Thủy. Nhưng hoàn cảnh và điều kiện của mình không làm được, nhiều khi mình cũng rất tự ty. Không chỉ có chiều rộng mà Thủy còn có những người bạn thân sâu sắc đối với nhau như chị em ruột thịt và còn có quan hệ thân thiết với bố mẹ của nhau nữa. Điều này chắc chỉ có bạn bè Quế Lâm mới có thôi Thủy nhỉ. Bây giờ chúng mình đã già rồi, nhiều người lo về già sẽ buồn, sẽ cô đơn, còn chúng mình thì càng già càng quan tâm đến nhau càng gần nhau nhiều hơn, cả ngoài đời, cả trên Blog. Chúng mình thật hạnh phúc Thủy nhỉ. Chỉ mong sao Thủy giữ sức khỏe, và cái chân đỡ đau hơn để chúng mình có nhiều dịp gặp nhau hợn.

    Trả lờiXóa
  10. Hôm trước Thủy comment vào đây ,định gửi thì mất tín hiệu đành chịu . Hôm nay tâm sự với Ánh một tý cho vui.Đúng như Ánh nói đấy tình Quế lâm nó đặc biệt lắm,gặp nhau cứ như vỡ chợ,thấy bạn khó khăn là áy náy trong lòng. Thủy nhớ hồi còn đi làm một hôm nhận được điện thoại người gọi tự xưng:"Em là Lê Duy Ứng đây,dân Quế lâm, em có việc nhờ chị,em có thằng con muốn xin vào chỗ chị làm có được không?"( Ứng ở Việt Trì mà công ty của Thủy có nhà máy ở Việt Trì )Tuy chưa nhận ra Ứng là ai ,song nghe thấy là dân Quế Lâm là mình đồng ý giúp ngay.Thủy có suy nghĩ như thế này:Nếu có điều kiện thì nên giúp bạn ,chỉ sợ lúc muốn giúp nhưng lại không có điều kiện để giúp thôi. Chính vì nghĩ như vậy mà Thủy thấy người thanh thản lắm.

    Trả lờiXóa
  11. uống collagen khi nào là tốt nhấtcoó chị em nào có kinh nghiệm thì chỉ em với ạ
    uống collagen vào buổi sáng hay tốihôm nay, mình sẽ giải đáp thắc mắc này cho các bạn nhé!
    cach su dung collagen cho da như thế nào là tốt nhất, có mẹ nào có kinh nghiệm thì giúp đỡ em nhé
    Dùng thuốc tránh thai hàng ngày như thế nàocác mẹ có thể giúp em ko
    dang cho con bu co nan dung kem duong da khong vaậy các mẹ
    sieu am di tat thai nhi o cho nao tot em đang cần chỗ này

    Trả lờiXóa
  12. Trang điểm là việc các phụ nữ quan tâm nên việc sử dụng kem lót kem nền và việc tìm hiểu nhung tac dung cua kem lot trang diem
    Hôm nay chúng tôi chia sẻ cho các bạn cach lam kem duong trang da toan than an toan tai nha
    Sử dụng viên nhau thai cừu được nhiều người dùng tới vậy nhung tac dung cua kem duong da nhau thai cuu
    Kem dưỡng da aron vitamin e giúp bổ sung cho da. Trong các loại vitamin thì vitamin E là vitamin rất quan trong, trong việc làm đẹp với phụ nữ. Nó cung cấp protein giúp dưỡng ầm cho da và tóc. Có tác dụng làm sáng da, mờ các vết thâm nám, tàn nhang giúp cho làn da trở nên tươi mới và trắng sáng.Cùng tìm hiểu thêm tác dụng kem dưỡng da aron qua bài viết: nhung tac dung cua kem duong da aron vitamin e
    Mủ trôm không còn xa lạ với mọi người nhưng việc sử dụng mủ trôm là kem dưỡng da thì nhung tac dung cua kem duong da mu trom
    sữa chua thức ăn không xa lạ với chúng ta cùng tìm hiểu cach lam trang da mat bang sua chua khong duong

    Trả lờiXóa