Trang

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

TUỔI GIÀ

        Sau một năm mình mới viết được một bài, định sẽ cố gắng có mặt tại blog để tâm sự cùng  các cụ. Chưa kịp quay lại thì làm cho một trận "Ngọc thể bất an", mới đầu thấy đau khắp mặt sau đó rát cổ, tiếng khản đặc, nói chẳng ra hơi, ho như cuốc kêu, làm cho 5 ngày Zinat chẳng đỡ, đi khám thì bác sỹ bảo bị : viêm thanh quản và viêm amidan cấp thế là làm thêm 5 ngày kháng sinh cao cấp  hơn là Avelox. Vừa khỏi được bệnh họng lại sang bệnh đau thần kinh tọa, không thể đi lại được,thế là lại phải mời bác sỹ đông y đến nhà châm cứu cho 10 ngày, đỡ được 1 tuần nay thời tiết chuyển lạnh thế là bị viêm họng lại. Đúng là tuổi già, sức đề kháng kém nên dễ mắc bệnh. Nhân đọc được một bài báo có cái tít: "10 điều giữ sức khỏe của Hải Thượng Lãn Ông"  Xin đăng để các cụ cùng ngẫm:

                Một là lao động
                Hai là nghỉ ngơi
                Ba là đừng trái khí trời
                Xông pha mưa gió nắng nơi lạnh lùng
                Còn như dịch lệ cuồng phong
                Biết chứng mà tránh mà phòng mới yên
                Thứ tư thị hiếu chớ nên
                Mắt nhìn ham muốn lòng quên cương thường
                Năm là phải thủ đôi chân
                Giữ lòng trong sạch cho thần được yên
                Định tâm như kẻ tọa thiền
                Bỏ lòng dục vọng bon chen đường đời.
                Sáu là ngủ dậy đúng thời
                Luyện thân ,luyện khí đứng ngồi thong dong
                Làm cho khí huyết lưu thông
                Chân tay cứng cáp trong lòng thảnh thơi.
                Bảy răn tửu sắc chơi bời
                Thỏa lòng chốc lát ,thì đời ngắn đi.
                Tinh hoa chân lý nghĩ suy
                Nguyên thần ly tán bệnh gì chẳng sâu.
                Tám cần ăn uống hàng đầu
                Nhưng đừng quá vội mà đau dạ dầy
                Kiêng ăn những thứ đắng, cay
                Các thứ sống, lạnh khí đầy khó tiêu.
                Chín là nằm ngủ đúng chiều
                Hướng phương sinh khí đầu cao hơn mình
                Vòng tay lên ngực mộng kinh
                Vào giường không nghĩ rằng mình ngủ yên.
                Mười nên tắm giặt thường xuyên
                Ra ngoài ô nón không quên đội đầu
                Đề phòng hàn thấp nhiễm vào
                Áo quần ấm áp tà nào dám xâm!

               Mười điều nên nhớ nhập tâm
               Hằng ngày thực hiện trăm năm thọ trường!!!

          Chúc các cụ khỏe!

7 nhận xét:

  1. Bây giờ Thủy đã khỏi hẳn chưa?. Tuổi chúng mình ốm đau là thường, miễn là không có bệnh nan giải là được. Mình vừa đi Đà Nẵng về-một thành phố đáng sống ở VN đấy, chỉ tiếc cho ông NBThanh ra đi sớm quá, nếu không thì TP này còn tiến xa hơn...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa đâu Hồng phương ạ ! Đang ho đây, nếu có Phương ở đây chắc phải " nhõng nhẽo "cho vui. Đùa tý cho thêm yêu đời,không có lại phải nhắc đến câu thơ vui:
      " Ta yêu đời, đời chẳng yêu ta.
      Đời yêu ta ,đời chẳng nói ra.
      Làm sao ta biết ! Mà ta yêu đời."
      Chúc ông bà luôn mạnh khỏe. Nói với "ông xã"là :Mái tóc của ông nghệ sỹ quá đấy!

      Xóa
  2. Chúc chị chóng mạnh...Trời trở trời, chị chú ý giữ gìn ạ!

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn Em nhiều. Cho Chị gửi lời thăm Kính nhé

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ người ta không gọi là " tuổi già" đâu.Phải gọi là "Cao tuổi". Già là nằm liệt một chỗ, không nói năng, suy nghĩ....được gì nữa, là dấu chấm cuối dòng. Nhông nghĩ là mình đã già thì sẽ không già. Lệ Thuỷ cũng như chúng mình đều là người cao tuổi.
    Chúc Lệ Thuỷ cao tuổi nhưng không già. Vui lên nhé, niềm vui là sức khoẻ, là tiên dược đấy!

    Trả lờiXóa
  5. Người ta cho rằng khi thiếu hụt collagen do tuổi tác thì cách tốt nhất là “huy động vốn” collagen từ bên ngoài. viên uống collagen hàn quốc Có người chỉ nghĩ đơn giản uống nhiều collagen thì càng giúp cơ thể tạo ra collagen. Điều này là chưa chính xác vì trong cơ thể chúng ta có rất nhiều dạng collagen đảm đương những nhiệm vụ khác nhau. thuoc collagen cua my Có ít nhất khoảng 11 loại collagen, trong đó có 5 loại quan trọng hơn những loại khác, ví dụ như collagen I là loại collagen có chức năng hỗ trợ cấu trúc da, gân, các mao mạch, các mạch máu, xương và các cơ quan.
    Collagen IV cũng đóng vai trò quan trọng cho cấu trúc da… vien uong collagen cua phapban Dù collagen rất quan trọng cho cơ thể nhưng chưa có bằng chứng khoa học để xác định rằng uống thức uống có collagen hoặc ăn những thực phẩm có collagen thì giúp bạn nhìn trẻ đẹp hơn nhờ kiếm thêm được collagen. Các nhà khoa học cho rằng collagen chỉ công hiệu khi cơ thể chúng ta tổng hợp ra chúng một cách tự nhiên.
    Để nguồn dinh dưỡng tốt nhất từ thiên nhiên được giữ trọn vẹn khi đến tay người dùng, giá trị dinh dưỡng của chuối sứ Nutrilite – nhãn hiệu vitamin và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng bán chạy số 1 thế giới – đã áp dụng một quy trình hiện đại nhằm đánh thức các dưỡng chất thiên nhiên, chọn lọc những thành phần dinh dưỡng theo ý muốn và lưu giữ chúng một cách nguyê vẹn. gạo việt nam Những loại rau củ quả được trồng tại trang trại và vận hành theo mô hình hữu cơ chuẩn mực. Để trở thành nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm của Nutrilite, nguồn thực phẩm này luôn được thu hoạch vào lúc hàm lượng dinh dưỡng đạt tới đỉnh điểm. Tiếp đến, quy trình chế biến hiện đại luôn áp dụng triệt để các phương pháp nhằm hạn chế mọi khả năng gây thất thoát dinh dưỡng. hạt điều có tác dụng gì Chỉ riêng quá trình xử lý nhiêt cũng đã bao gồm hai biện pháo để bảo toàn các vitamin và dưỡng chất từ được dựa trên những nghiên cứu về đặc tình của từng loại thực vật. Các nguyên liệu sẽ được trộn đều và nén thành những sản phẩm khác nhau tùy kích cỡ, cấu trúc, mang thai mấy tuần thì biết trai hay gái độ kết dính và đọ cứng để hoàn nguyên dinh xg dưới dạng những viên nén có tên gọi Nutrilite.

    Trả lờiXóa
  6. Bài thơ này rất hay. Cảm ơn chị đã chia sẻ bài thơ này. Chúc mọi người có đầy đủ sức khỏe và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa