Trang

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

MẸ LÀ GÌ ? MẸ LÀ AI ?

Nhân ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt nam có một người bạn tặng mình một bài thơ của tác giả Bách Nguyên,mình đọc thấy hay và có nhiều điểm giống các bà già trong đó có mình .Vậy xin đăng để các cụ bà xem và tự liên hệ xem có đúng với mình không nhé.
                           MẸ LÀ GÌ ? MẸ LÀ AI ?
            Mẹ là bếp lửa đêm đông
    Mẹ là người ở không công suốt đời
           Khi gần gũi,lúc xa xôi
   Già nua như chiếc lá rơi cuối vườn
           Là thời tiết thay đổi luôn
   Khi vui như nắng, khi buồn như mưa
           Là hoa nở khắp bốn mùa
   Là quả khi ngọt khi chua mới dài
           Mẹ là người chẳng giống ai
   Ăn ít ngủ ít nhớ dai nhất nhà
          Ngày nghỉ con cháu đi xa
   Mẹ là bảo vệ giữ nhà cho con
          Là máy giặt chạy bằng cơm
   Là thùng nước gạo ,thu gom đồ thừa
          Là người cả nghĩ hay lo
   Chỗ ướt Mẹ nhận, chỗ khô Mẹ nhường
          Mẹ là vại muối, vại tương
   Gạo,nước,thịt, cá,mắm, đường, điện ,gas
          Là hiếu,là hỷ gần xa
   Ngược xuôi trăm thứ việc nhà bủa vây
          Bảo tàng đồ cổ đông tây
   Mẹ là giám đốc một tay giữ gìn
          Làm thì toàn việc không tên
   Ăn thì xương xẩu, chẳng nhường phần ai
          Thủ quỹ thụt két dài dài.....
   Chi tiêu chẳng có biên lai chứng từ
          Là tài khoản chẳng số dư
   Xoay tròn như cái đèn cù quanh năm
          Khi yêu mềm mịn như bông
   Khi giận nhọn sắc như chông, như trà
          Mỗi khi trời nổi phong ba
Lệnh ông còn kém lệnh bà vài phân
          Vừa là tướng,vừa là quân
   Ti vi đời cũ,công nông đời đầu
          Tivi rè tiếng mất mầu
   Công nông đời đầu hỏng hóc khó thay
          Là hàng mất giá hàng ngày
   Lù lù như cái cối xay giữa nhà
          Đường đường là một quản gia
   Cháu hư cũng đổ cho bà tiếng oan
          Con mà quậy phá không ngoan
   Quy ngay con dại cái mang tội tình
           Chồng con sự nghiệp công thành
   May ra Mẹ có chút danh với đời
           Ngẫm ra muôn sự tại trời
   Giao nhiều thiên chức một đời khó qua
           Mẹ là ai ?Mẹ là ta
   Ngọt ngào chia hết ,xót xa nhận về
           Uy quyền nhiều lúc cũng ghê
   Đến khi thất sủng khó bề nói hay
           Là người giữ lửa đêm ngày
   Lửa to hỏa hoạn ,lắt lay lụi tàn
           Là chánh án,là bị can
   Một lời không chuẩn cũng tan cửa nhà
           Mẹ là gì ?Mẹ là ta
   Mẹ là lãnh đạo, Mẹ là nhân dân
           Cháu con đi xa về gần
   Mẹ là cái bến yên bình,yêu thương
           Là phép trừ của túi tiền
   Phép chia của những ưu phiền đắng cay
           Phép cộng mơ ước xa bay
   Phép nhân hạnh phúc trao tay từng người
           Mẹ là đơn giản thế thôi
   Có bốn phép tính suốt đời không xong
           Nói ra lại bảo kể công
   Nếu không có Mẹ ,con không có gì
           Chẳng quan trọng ,chẳng là chi
   Nếu không có Mẹ, cái gì cũng không.

6 nhận xét:

  1. Đích thực là Mẹ đây rồi!
    Đúng từng chi tiết, Mẹ tôi đấy mà
    Bây giờ Mẹ đã đi xa
    Nhưng hình bóng Mẹ không nhòa trong tôi.
    Chúc Thuỷ luôn khỏe, yêu đời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng lắm Phương ạ! Khi Mẹ còn sống thì nhiều khi mình còn cáu với cụ ,nay nghĩ lại thấy mình cũng lẩm cẩm như cụ rồi. Các con mình nó bảo :"Mẹ giống tính bà ngoại lắm !" Thế mới biết là chúng mình đã già quá rồi.

      Xóa
  2. [img]http://4.bp.blogspot.com/-Mjna2Eyh994/UWGQuyVLsII/AAAAAAAABQU/P3ehIl6_EzA/s1600/cassatt017.jpg[/img]
    "Mẹ là người có thể thay thế tất cả những ai khác, nhưng không ai có thể thay thế được mẹ"

    Trả lờiXóa
  3. "Mẹ là bếp lửa đêm đông
    Mẹ là người ở không công suốt đời
    Khi gần gũi,lúc xa xôi
    Già nua như chiếc lá rơi cuối vườn
    Là thời tiết thay đổi luôn
    Khi vui như nắng, khi buồn như mưa"
    Nghe xong bài thơ, tôi lại thấy thương mẹ mình. Nói thật sự ở nhà mình luôn được cưng chiều. Mình đang có ý định đi thẩm mỹ mắt nhưng mong các chị nếu biết tư vấn giúp cắt mắt hai mí uy tín .

    Trả lờiXóa
  4. ĐỜI CON CÓ MẸ
    Sáng tác : Minh Yến

    Mẹ là cuộc sống của con
    Không mẹ cuộc sống heo hon gầy mòn
    Nhớ nên gần mẹ khi còn
    Kẻo khi mẹ khuất chẳng còn được thăm
    Ngày ta con bé mẹ chăm
    Mẹ ta cần mẫn như tằm dệt tơ
    Mẹ luôn gửi gắm giấc mơ
    Cháu con thành đạt mẹ chờ niềm vui
    Mẹ nay tuổi đã già rồi
    Chỉ thích được nhận những lời động viên
    Xưa lo cơm áo gạo tiền
    Cho con đầy đủ mới yên trong lòng
    Ngày lễ mẹ vẫn trông mong
    Cháu con sum họp là lòng mẹ vui
    Vắng con cháu mẹ bùi ngùi
    Chân tay buồn bực ăn thời mất ngon
    Nhớ nhung làm mẹ héo mòn
    Cả lo, cả nghĩ, thương con xa nhà
    Mẹ là người sinh ra ta
    Đời con có mẹ thật là phúc to

    Trả lờiXóa